image
Main Menu
BANGKOK
ข่าวเด่น ประเด็นร้อน

 


          (6 ธ.ค.61) เวลา 07.15 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดทดลองให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ โดยมี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย คณะผู้บริหารจังหวัดสมุทรปราการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสื่อมวลชน ร่วมพิธี ณ โรงจอดและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าสมุทรปราการ จากนั้นเวลา 07.30 น. นายกรัฐมนตรี นำคณะผู้บริหาร ผู้แทนหน่วยงาน และสื่อมวลชน โดยสารรถไฟฟ้าจากศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot) ไปยังสถานีเคหะสมุทรปราการ

 

พร้อมให้บริการเที่ยวแรกเที่ยงวันเป็นต้นไป
          โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ เป็นโครงการรถไฟฟ้าแบบยกระดับตลอดเส้นทาง ระยะทาง 13 กม. จำนวน 9 สถานี ประกอบด้วย สถานีสำโรง E15 สถานีปู่เจ้า E16 สถานีช้างเอราวัณ E17 สถานีโรงเรียนนายเรือ E18 สถานีปากน้ำ E19 สถานีศรีนครินทร์ E20 สถานีแพรกษา E21 สถานีสายลวด E22 และสถานีเคหะฯ E23 เป็นระบบรถไฟฟ้าขนาดใหญ่ แนวเส้นทางเริ่มต้นต่อเนื่องจากแนวเส้นทางของโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร บีทีเอส ส่วนต่อขยายสายสุขุมวิทตอนที่ 1 ช่วงอ่อนนุช-แบริ่งบริเวณซอยสุขุมวิท 107 ไปตามแนวเกาะกลางถนนสุขุมวิท ผ่านคลองสำโรง ผ่านแยกเทพารักษ์ แยกปู่เจ้าสมิงพราย เมื่อถึงบริเวณจุดตัดกับโครงการถนนวงแหวนรอบนอกด้านใต้ แนวเส้นทางจะเปลี่ยนจากเกาะกลางไปด้านทิศตะวันตกของถนนสุขุมวิท เพื่อข้ามทางต่างระดับสุขุมวิท จากนั้นจึงเปลี่ยนกลับมาอยู่ในแนวเกาะกลางถนนสุขุมวิท ผ่านแยกศาลากลาง แยกการไฟฟ้า แยกแพรกษา แยกสายลวดจนถึงจุดสิ้นสุดโครงการบริเวณหน้าสถานีไฟฟ้าย่อยบางปิ้ง โดยแนวเส้นทางจะเบี่ยงออกทางด้านทิศตะวันตกและลดระดับเพื่อเข้าศูนย์ซ่อมบำรุง

          ในส่วนการก่อสร้าง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้เริ่มการก่อสร้างงานโยธาและงานรางตั้งแต่ต้นปี 2555 จนกระทั่งเสร็จเรียบร้อยประมาณต้นปี 2560 สำหรับกรุงเทพมหานครได้เริ่มเข้าดำเนินการติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกลเมื่อเดือนต.ค.59 และสามารถเปิดเดินรถได้ 1 สถานีที่สถานีสำโรง ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.60 ที่ผ่านมา หลังจากนั้น กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกลในส่วนที่เหลือทั้งหมด รวมทั้งได้ทำการทดสอบอุปกรณ์ต่างๆ และทดสอบการเดินรถเสมือนจริงในเดือนต.ค.-พ.ย.61 เพื่อให้มั่นใจว่าระบบมีความพร้อมและมีความปลอดภัยสำหรับการเปิดใช้งานให้บริการแก่ประชาชน สำหรับศูนย์ซ่อมบำรุงของโครงการมีพื้นที่ประมาณ 123 ไร่ ในพื้นที่ประกอบด้วย อาคารบริหารและศูนย์ควบคุมการปฏิบัติการเดินรถ อาคารซ่อมบำรุงหลัก อาคารจอดรถไฟฟ้า รางทดสอบ และอาคารประกอบอื่นๆ นอกจากนี้ รฟม. ได้จัดให้มีอาคารจอดรถแล้วจร 1 แห่ง ตั้งอยู่บริเวณสถานีเคหะสมุทรปราการ ซึ่งเป็นสถานีปลายทางเนื้อที่ประมาณ 8 ไร่ สามารถจอดรถรวมกันได้ประมาณ 1,200 คัน

         ทั้งนี้กรุงเทพมหานครเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ซึ่งบีทีเอสได้ทดสอบการเดินรถอย่างต่อเนื่อง โดยใช้รถขบวนเก่าและรถขบวนใหม่ 3 ขบวน เพื่อให้ประชาชนทดลองใช้ฟรี 4 เดือน ตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค.61 ถึงวันที่ 15 เม.ย.62 ระหว่างเวลา 06.00-24.00 น. พร้อมทั้งจะหารือกับทางบีทีเอสเพื่อกำหนดอัตราค่าโดยสารเบื้องต้น ซึ่งกรุงเทพมหานครมีนโยบายให้เพดานค่าโดยสารทั้งโครงการส่วนแรกในสายสุขุมวิท สายสีลม และส่วนต่อขยายสูงสุดไม่เกิน 65 บาท ซึ่งจะต้องได้ข้อสรุปก่อนเปิดเดินรถจริงในเดือนเม.ย.62 หลังการทดลองเสร็จสิ้น สำหรับช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการพร้อมเปิดให้บริการประชาชนตั้งแต่เวลา 12.00 น. วันนี้(6 ธ.ค.61) เป็นต้นไป

 

ทุกหน่วยงานพร้อมผลักดันระบบขนส่งทางรางให้เป็นระบบขนส่งหลักของกทม.
          กรุงเทพมหานครได้พัฒนาการขนส่งทางรางเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยการผลักดันระบบขนส่งทางรางให้เป็นระบบขนส่งหลักถือเป็นภารกิจหลักของกรุงเทพมหานคร และในปี 2542 กรุงเทพมหานครได้เปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายแรกของประเทศไทย คือสายสีเขียว หมอชิต-อ่อนนุช และสายสนามกีฬาแห่งชาติ-สะพานตากสิน โดยได้ก่อสร้างส่วนต่อขยายอีก 2 เส้นทาง คือสายสีเขียวช่วงต่อขยายอ่อนนุช-แบริ่ง และสายสีเขียว ช่วงต่อขยายวงเวียนใหญ่-บางหว้า รวมระยะทาง 36.45 กิโลเมตร เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็วและปลอดภัยในการเดินทาง ต่อมาในปี 2558 คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ได้มอบหมายให้ กทม. เป็นผู้บริหารจัดการเดินรถ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และเมื่อวันที่ 28 มี.ค.59 กระทรวงคมนาคม รฟม. และ กทม. ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือและจัดตั้งคณะกรรมการดำเนินการการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายเพื่อผสมผสานความร่วมมือในการพัฒนาการขนส่งทางราง จากนั้นเมื่อวันที่ 3 ธ.ค.61 ที่ผ่านมา กรุงเทพมหานคร (กทม.) ร่วมกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ว่าด้วยการจำหน่ายและโอนทรัพย์สินของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และ (ใต้) แบริ่ง-สมุทรปราการ ให้อยู่ในความดูแลของกรุงเทพมหานคร เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและมีความราบรื่นในการดำเนินการ เพื่อสร้างประโยชน์ในการเดินทางอย่างสูงสุดให้แก่ประชาชน

 

นายกฯ มอบโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ของขวัญปีใหม่คนไทย
          นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญ ที่จะเติมเต็มการพัฒนาประเทศ ระบบขนส่งทางรางที่จะเชื่อมโยงพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งในอนาคตต้องมีการวางแผนต่อเนื่องทั้งระบบทางราง และระบบอื่นเพื่อเชื่อมโยงกรุงเทพมหานครกับปริมณฑลในหลายทิศทาง เพื่อลดภาระและปัญหาการจราจรที่เกิดขึ้น ซึ่งต้องขอบคุณทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมกันทำงานจนประสบผลสำเร็จในวันนี้ รัฐบาลได้ผลักดันการพัฒนาโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในเมืองใหญ่ โดยกำหนดในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ให้เกิดเป็นระบบขนส่งมวลชนที่สะดวก ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ประชาชนเข้าถึงได้อย่างเสมอภาค เท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรมให้ทุกคน 5 ปีที่ผ่านได้อนุมัติระบบขนส่งมวลชนในกรุงเทพฯ 15 โครงการ และเปิดให้บริการไปแล้ว 1 สาย คือ สายบางใหญ่-เตาปูน และกำลังทดลองให้บริการ 1 สาย คือ ส่วนต่อขยายแบริ่ง-สำโรง สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการจะเป็นการผนวกโครงการเดิม เพื่อให้การเดินทางเกิดความต่อเนื่อง และเป็นการมอบของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชนด้วย


-------------------------- (ชลธิชา/จิรัฐคม)

 

 

อัลบั้มภาพ