Main Menu
BANGKOK PORTAL

  • เปลี่ยนภาษา
  • ไทย
  • Eng

การจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิ

          ให้ผู้ที่ประสงค์จะขอจัดตั้งมูลนิธิ ยื่นคำขอตามแบบ ม.น.1 ณ สำนักงานเขตที่สำนักงานใหญ่ของมูลนิธิตั้งอยู่
หลักฐานที่ต้องใช้ จำนวน 3 ชุด
          1. รายชื่อเจ้าของทรัพย์สินและรายการทรัพย์สินที่จะจัดสรรสำหรับมูลนิธิ
          2. รายชื่อ ที่อยู่ และอาชีพของผู้จะเป็นกรรมการของมูลนิธิทุกคน
          3. ข้อบังคับของมูลนิธิ
          4. คำมั่นว่าจะให้ทรัพย์สินแก่มูลนิธิของเจ้าของทรัพย์สินตาม (1) ที่ทำเป็นหนังสือและจดทะเบียน
          5. สำเนาพินัยกรรม ในกรณีที่การขอจดทะเบียนมูลนิธิหรือการจัดสรรทรัพย์สินสำหรับมูลนิธิตาม (1) เกิดขึ้นโดยผลของพินัยกรรมนั้น
          6. สำเนาหรือภาพถ่ายบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรอื่นที่ทางราชการออกให้ หรือรัฐวิสาหกิจออกให้ และสำเนาภาพถ่ายทะเบียนบ้านของบุคคลตาม (1) และ (2) เว้นแต่ในกรณีบุคคลดังกล่าวเป็นผู้ไม่มีหลักฐานตามที่กำหนด เช่น คนต่างด้าว หรือภิกษุ ให้ใช้หลักฐานอื่นที่สามารถแสดงสถานภาพของบุคคลและถิ่นที่อยู่ทำนองเดียวกับที่กำหนดไว้ดังกล่าวได้
          7. แผนผังที่ตั้งสังเขปของมูลนิธิ ทั้งสำนักงานใหญ่และสำนักงานสาขาทั้งปวง (ถ้ามี)
          8. หนังสืออนุญาตจากเจ้าของหรือผู้ครอบครองให้ใช้สถานที่ตาม (7)
          9. สำเนารายงานการประชุมจัดตั้งมูลนิธิ
          10. เอกสารอื่น ๆ (ถ้ามี)
กรณีจดทะเบียนแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับของมูลนิธิ
          1. กรณีการแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับของมูลนิธิ ให้มูลนิธิยื่นคำขอตามแบบ ม.น.2 ณ สำนักงานเขต หรือที่ว่าการอำเภอ/กิ่งอำเภอ ที่สำนักงานใหญ่ของมูลนิธิตั้งอยู่ ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ที่ประชุมได้มีมติแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับของมูลนิธิ
หลักฐานที่ต้องใช้ จำนวน 3 ชุด
          1. สำเนารายงานการประชุมที่มีมติให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับของมูลนิธิ
          2. สำเนาข้อบังคับของมูลนิธิฉบับปัจจุบันและข้อบังคับของมูลนิธิในส่วนที่จะขอแก้ไขเพิ่มเติม
          3. แผนผังที่ตั้งสังเขปแสดงที่ตั้งสำนักงานใหญ่หรือสำนักงานสาขาแห่งใหม่ของมูลนิธิ และหนังสืออนุญาตจากเจ้าของหรือผู้ครอบครองให้ใช้สถานที่ดังกล่าว ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงที่ตั้งสำนักงานใหญ่หรือสำนักงานสาขาหรือที่ตั้งสำนักงานสาขาแห่งใหม่
          4. แบบแสดงรายการข้อบังคับที่จะมีการแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับแต่ละข้อโดยลงชื่อของกรรมการมูลนิธิจัดทำด้วย
          5. หนังสืออนุญาตจากเจ้าของหรือผู้ครอบครองให้ใช้สถานที่ของมูลนิธิ
          6. เอกสารอื่น ๆ (ถ้ามี)

          2. กรณีการแต่งตั้งกรรมการของมูลนิธิขึ้นใหม่ทั้งชุดหรือการเปลี่ยนแปลงกรรมการของมูลนิธิ ให้มูลนิธิยื่นคำขอตามแบบ ม.น.2 ณ สำนักงานเขตหรือที่ว่าการอำเภอ/กิ่งอำเภอ ที่สำนักงานใหญ่ของมูลนิธิตั้งอยู่ ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ที่ประชุมได้มีมติแต่งตั้งหรือเปลี่ยนแปลงกรรมการของมูลนิธิ
หลักฐานที่ต้องใช้ จำนวน 3 ชุด
          1. สำเนารายงานการประชุมหรือเอกสารอื่นที่แสดงถึงมติของคณะกรรมการของมูลนิธิที่ให้มีการแต่งตั้งกรรมการขึ้นใหม่ทั้งชุดหรือการเปลี่ยนแปลงกรรมการของมูลนิธิ
          2. สำเนาบัญชีรายชื่อคณะกรรมการของมูลนิธิชุดเดิม
          3. รายชื่อ ที่อยู่และอาชีพของผู้ที่จะเป็นกรรมการของมูลนิธิที่ขอแต่งตั้งขึ้นใหม่ทั้งชุดหรือที่ขอเปลี่ยนแปลง
          4. สำเนาข้อบังคับของมูลนิธิ
          5. สำเนาหรือภาพถ่ายบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรประจำตัวอื่นที่ส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐหรือรัฐวิสาหกิจออกให้ และสำเนาภาพถ่ายทะเบียนบ้านของกรรมการมูลนิธิที่จะแต่งตั้งขึ้นใหม่ตาม (3) หรือหลักฐานอื่นที่สามารถแสดงสถานภาพของบุคคลและถิ่นที่อยู่ในทำนองเดียวกันในกรณีที่บุคคลดังกล่าวเป็นผู้ไม่มีหลักฐานตามที่กำหนด เช่น คนต่างด้าว หรือพระภิกษุ
          6. เอกสารอื่น ๆ (ถ้ามี)
การจดทะเบียนเลิกมูลนิธิ
          ยื่นคำขอแจ้งการเลิกมูลนิธิต่อนายทะเบียนตามแบบ ม.น.6 ณ สำนักงานเขตที่สำนักงานใหญ่ของมูลนิธิตั้งอยู่
หลักฐานที่ต้องใช้
          1. ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิ (ม.น.3) ฉบับจริง
          2. ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนแต่งตั้งกรรมการของมูลนิธิขึ้นใหม่ทั้งชุด หรือการเปลี่ยนแปลงกรรมการของมูลนิธิซึ่งเป็นกรรมการที่อยู่ในตำแหน่งขณะมีการเลิกมูลนิธิ (ม.น.4) ฉบับจริง
          3. ข้อบังคับของมูลนิธิ ที่บังคับใช้ในปัจจุบัน
          4. เอกสารการแต่งตั้งผู้ชำระบัญชี
          5. สำเนารายงานการประชุมของมูลนิธิที่มีมติให้เลิกมูลนิธิ
          6. เอกสารอื่น ๆ (ถ้ามี)
อัตราค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนและค่าธรรมเนียมอื่นของมูลนิธิ
          1. ค่าคำขอ ฉบับละ 10.- บาท
          2. ค่าจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิ 200.- บาท
          3. ค่าจดทะเบียนแต่งตั้งกรรมการของมูลนิธิขึ้นใหม่ทั้งชุดหรือเปลี่ยนแปลงกรรมการของมูลนิธิ 50.- บาท
          4. ค่าจดทะเบียนแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับของมูลนิธิ 50.- บาท
          5. ค่าขอตรวจเอกสารเกี่ยวกับมูลนิธิ สำหรับมูลนิธิหนึ่ง ครั้งละ 50.- บาท
          6. ค่าคัดและรับรองสำเนาเอกสาร ฉบับละ 10.- บาท
          7. ค่าขอให้นายทะเบียนดำเนินการใด ๆ เกี่ยวกับมูลนิธิซึ่งมิใช่เป็นกรณีตาม (2) (3) (4) (5) หรือ (6) รายการหนึ่งครั้งละ 50.- บาท
แบบฟอร์มสำหรับติดต่อ
1. คำขอจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิ (ม.น.1) 
2. การแก้ไขข้อบังคับมูลนิธิ 
3. คำขอจดทะเบียนการแต่งตั้งกรรมการของมูลนิธิขึ้นใหม่ทั้งชุดหรือการเปลี่ยนแปลงกรรมการของมูลนิธิ/คำขอจดทะเบียนแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับของมูลนิธิ (ม.น.2) 
4. แบบแจ้งการเลิกมูลนิธิ (ม.น.6)